UBND QUẬN HẢI AN
TRƯỜNG MẦM NON NAM HẢI
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 15 /BC-MNNH
|
Phường Nam Hải, ngày 9 tháng 5 năm 2022
|
BÁO CÁO
Tổng kết năm học 2021-2022
Căn cứ Công văn số 3676/BGDĐT-GDMN ngày 26/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non;
Căn cứ Quyết định số 2274/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của thành phố Hải Phòng;
Căn cứ công văn số 1851/SGDĐT-GDMN ngày 27/8/2021 “V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2021-2022”; công văn số 1862/SGDĐT-GDMN ngày 30/8/2021 “V/v kế hoạch trọng tâm tháng GDMN năm học 2021-2022”;
Căn cứ Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày27/8/2021của Ủy ban nhân dân quận Hải An về triển khai thực hiện công tác giáo dục và đào tạo năm học 2021-2022;
Căn cứ kế hoạch tháng 5 năm học 2021 – 2022 của Phòng GD&ĐT quận;
Trường mầm non Nam Hải báo cáo tổng kết năm học 2021-2022 như sau:
PHẦN MỘT: BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC
A. Kết quả đạt được:
I. Công tác tham mưu và xây dựng văn bản chỉ đạo của địa phương.
- Năm học 2021 - 2022 nhà trường đã tham mưu xây dựng và ban hành tổng số 194 các loại văn bản. trong đó: Báo cáo: 50 bản; Quyết định: 93; Tờ trình: 14; Kế hoạch: 37. Cụ thể:
+ Các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022: Kế hoạch đầu tư CSVC, trang thiết bị, kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục, kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác CSND, kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, kế hoạch thực hiện công tác pháp chế - kiểm tra nội bộ, kế hoạch công tác phổ cập, kế hoạch công tác tài chính, công tác KT-NCKH-KĐCL và các kế hoạch thực hiện chuyên đề trong năm học.
+ Các văn bản, tờ trình: Xin đầu tư CSVC, trang thiết bị của nhà trường, chế độ hỗ trợ nhân viên …
II. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua.
- Trong năm học 2021-2022 tập thể BGH và Ban chấp hành công đoàn triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành cũng như của địa phương.
- Nhà trường chỉ đạo tốt việc tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Phát động phong trào nữ nhà giáo giỏi việc trường đảm việc nhà, phong trào hiến máu tình nguyện...
- Giáo viên thực hiện dạy tốt học tốt, tham gia thi trực tuyến cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021, tham gia viết về “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2022.
+ Tham gia thi trực tuyến cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021 có 3 đ/c giáo viên của nhà trường vào vòng chung kết, là 3 thí sinh duy nhất đại diện cho thành phố Hải Phòng thi tại bảng C. 1 đ/c được vào vòng bán kết, kết quả 01 đ/c được giải khuyến khích toàn Quốc.
+ CBGVNV trong nhà trường tích cực tham gia cuộc thi viết về thầy cô và mái trường có 12 tác phẩm lựa chọn tham gia cấp Quận. Trong đó có 1 tác phẩm đạt giải nhất và 3 tác phẩm đạt giải nhì, 7 tác phẩm đạt giải ba, 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích.
III. Phát triển mạng lưới, quy mô trường, lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ.
- Năm học 2021-2022 nhà trường có 382 học sinh, trong đó: nhà trẻ 24-36T: 2 lớp/61 học sinh; MG 3 tuổi: 3 lớp/74 học sinh, MG 4 tuổi: 4 lớp/ 116 học sinh, MG 5 tuổi: 4 lớp/131 học sinh. So với chỉ tiêu quận giao 385 học sinh, nhà trường còn thiếu 3 học sinh so với chỉ tiêu. Do tình hình dịch bệnh covid kéo dài, tâm lý phụ huynh e ngại cho con đến trường.
- Tổng số trẻ đã huy động: 382/764 cháu đạt 50 % dân số độ tuổi trong đó nhà trẻ 61/235 cháu = 26%, MG 321/529 = 61%.
- Riêng mẫu giáo 5 tuổi có 160/160 cháu đã ra lớp đạt 100%.
- Trên địa bàn không có khu, cụm công nghiệp hoạt động.
- Năm học 2021 - 2022 trên địa bàn có 1 trường tư thục và 3 nhóm trẻ đã được cấp phép và hoạt động đúng quy định, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu, tư vấn các cơ sở MNNCL trên địa bàn phường.
IV. Về công tác phổ cập và quản lý mầm non ngoài công lập.
4.1 Về công tác phổ cập
- Ngay từ tháng 7/2021 nhà trường đã tiến hành phân công các đ/c trong tổ phổ cập tiến hành điều tra đối tượng phổ cập mầm non trẻ từ 0 đến 5 tuổi
- Kết quả đạt được.
- Có 110/263 (đạt 42%) trẻ nhà trẻ đi học tăng 19% So với năm học 2020 - 2021.
- Có 393/442 (đạt 89%) trẻ mẫu giáo đi học.
- Có 160/ 160 (đạt 100%) trẻ 5 tuổi đi học.
- Đã đón đoàn kiểm tra công nhận kết quả phổ cập giáo dục năm 2021, đạt mức độ 2.
4.2.Về công tác quản lý mầm non ngoài công lập
- Ban giám hiệu đã thực hiện tốt công tác quản lý mầm non ngoài công lập: Trên địa bàn phường có 1 trường tư thục và 3 nhóm trẻ đã được cấp phép đang hoạt động đúng quy định, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ. Ban giám hiệu đã làm tốt công tác tham mưu, tư vấn giám sát các cơ sở MNNCL trên địa bàn phường. Mở đầy đủ hồ sơ quản lý các CSGDMNNCL theo quy định, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, tư vấn về mọi hoạt động của các CSGDMNNCL trên địa bàn không để xảy ra các hoạt động vi phạm quy chế chuyên môn hoặc mất an toàn trong các hoạt động.
- Do điều kiện tình hình dịch bệnh, học kỳ II Trường mầm non Rose School không đủ điều kiện đón trẻ đi học trở lại. Nhà trường đã tham mưu đề xuất PGD kiểm tra hoàn thiện hồ sơ tạm dừng hoạt động đối với cơ sở trường mầm non Rose School từ tháng 02/2022.
- Trong năm học nhà trường đã tham mưu với UBND phường kiểm tra các cơ sở MN ngoài công lập. Tổng số lần kiểm tra là : 5 lần. Công tác kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, PCCC.
V. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ;
5.1. Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.
a) Về công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ
- Nhà trường nghiêm túc triển khai và thực hiện Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/02/2017 về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ theo Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; công tác kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố gây nguy cơ mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường/lớp mầm non.
- Nhà trường có Ban chỉ đạo công tác y tế trường học, có cán bộ chuyên trách về công tác y tế trường học, được tập huấn để thực hiện tốt các hoạt động sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích. Cán bộ, giáo viên, nhân viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ.
- Nhà trường đã xây dựng triển khai kế hoạch, quy đinh an toàn tới 100% cán bộ, giáo viên nhân viên, tổ chức cho giáo viên, nhân viên ký cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Thường xuyên kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn trong các hoạt động, trong học kỳ không có trường hợp nào để xảy ra mất an toàn.
- 100% cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Kết quả đón đoàn kiểm tra công tác an toàn phòng chống tai nạn thương tích của UBND quận đạt 48/50 tiêu chí, trong đó tiêu chí bắt buộc đạt 20/20 tiêu chí.
b. Về chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ.
- Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị chuẩn, hiện đại cho công tác CSND trẻ, luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh ATTP, vệ sinh môi trường:
- Làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh học sinh về công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
- Thường xuyên thay đổi thực đơn theo mùa, theo tuần phù hợp với từng độ tuổi.
- Chỉ đạo tổ nuôi thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện lưu mẫu thức ăn và sổ theo dõi lưu mẫu thức ăn hàng ngày.
- Nhân viên y tế thường xuyên kết hợp cùng với giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho trẻ.
- Đồ dùng đồ chơi trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc giáo dục luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.
- 100% số trẻ được khám sức khỏe định kì và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển, đảm bảo cho các cháu ăn đủ lượng, đủ chất, đảm bảo lượng Calo cho cháu hàng ngày.
- Đảm bảo an toàn thực phẩm cho các cháu trong ăn uống, không để xảy ra trường hợp ngộ độc nào.
- Trẻ đến trường được tổ chức ăn bán trú và tổ chức cân đo - khám sức khỏe theo định kỳ. Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc bảo vệ sức khỏe, không có dịch bệnh, trẻ được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động.
- Nhà trường trang bị đầu đủ trang thiết bị, các loại thuốc thiết yếu phụ vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ.
- Tổ chức cân đo, khám sức khỏe cho trẻ theo đúng quy định.
- Tổ chức tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong nhà trường
- Phối hợp với Ban quản lý sức khỏe kiểm tra công tác vệ sinh phòng nhóm, lớp học.
Kết quả nuôi dưỡng cuối năm học:
+ Cân nặng: BT: 355/366 = 97% (Tăng 3,1% so với đợt 1)
SDD(Đ1): 1/366 = 0.3% (Giảm 3.9% so với đợt 1)
CH : 10/366 = 2.7% (Tăng 0.8)
+ Chiều cao: BT: 352/366 = 96.2% (Tăng 1.7% so với đợt 1)
TC (Đ1): 9/366= 2.5% (Giảm 1.7% so với đợt 1)
TC (Đ2): 5/366= 1.4% (Giảm 0.1% so với đợt 1)
+ Cân nặng/chiều cao:
BT: 335/366 = 9.1% (Giảm 2.6% so với đợt 1)
SDDTGC (Đ1): 0/366 = 0 % (Giảm 0.6% so với đợt 1)
Thừa cân: 11/366 = 3% (Giảm 0.2% so với đợt 1)
Béo phì: 20/366 = 5.5% (Không tăng so với đợt 1)
- Nhà trường tiếp tục xây nâng cao chất lượng giáo dục vệ sinh chăm sóc.
- Xây dựng các nội dung tuyên truyền về thực hiện chuyên đề (Tổ chức các hoạt động vệ sinh răng miêng; Tổ chức giờ ăn; giờ ngủ; kĩ năng vệ sinh rửa tay, rửa mặt…)
- Tổ chức kiểm tra, dự giờ, đánh giá xếp loại giáo viên thực hiện hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các lớp.
5.2. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trìnhGDMN; Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
* Việc nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN:
- Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình GD mầm non của Bộ GD&ĐT, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, xây dựng kế hoạch phù hợp với bối cảnh địa phương, điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng của trẻ; đổi mới các trang thiết bị giáo dục, đồ dùng đồ chơi theo hướng khuyến khích trẻ tích cực hoạt động.
- Duy trì tổ chức các buổi cho trẻ trải nghiệm, tổ chức các hoạt động cho trẻ thực hành các kỹ năng theo khối, lớp phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19.
- Tăng cường đầu tư các trang thiết bị, tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp đảm bảo thực hiện tốt chương trình.
- Chỉ đạo các lớp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, xây dựng lớp học thân thiện, thu hút sự quan tâm ủng hộ của phụ huynh.
- Cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên môn do Phòng GD&ĐT tổ chức; nhà trường tổ chức bồi dưỡng chuyên môn đầu năm cho 100% giáo viên nhân viên, bồi dưỡng tại chỗ thông qua công tác kiểm tra đột xuất, định kỳ trong nhà trường.
*Việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”:
- Nhà trường đã tiếp tục cải tạo cơ sở vật chất, sơn, sửa chữa đồ chơi ngoài trời, vệ sinh cải tạo khu nhà 2 tầng đang phá dỡ dở...
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện củng cố chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” theo giai đoạn, theo từng năm học.
- 100% các lớp có đủ hồ sơ sổ sách theo quy định, lập kế hoạch đầy đủ theo năm, tháng, tuần phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và kỹ năng của trẻ. Thiết kế các hoạt động phù hợp chủ đề đạt dược mục tiêu chương trình giáo dục mầm non.
- Nhà trường đã kiểm tra đánh giá các lớp:
+ Kiểm tra đánh giá công tác xây dựng môi trường giáo dục, tổng số 13/13 lớp được kiểm tra.
Kết quả xếp loại Tốt 13/13 đạt 100%
+ Tốp 1: 5A4, 5A1, 4B2, 4B4.
+ Tốp 2: 4B3, 4B1, 5a2, 5A3, 3C1, 3C2, 3C3, NTD1, NTD2
+ Kiểm tra đánh giá hồ sơ sổ sách các lớp: Kết quả 13/13 xếp loại Tốt.
- Kết quả các hội thi:
+ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2021 - 2022. Có 28/29 đ/c giáo viên tham gia (1 đ/c nghỉ ốm). Kết quả:
XL Xuất sắc: 3/28 đ/c = 11% (Đ/c Liên, Miền, Nguyễn Hương)
XL Giỏi 19/28 = 45% (Đ/c Tình, Vũ Nhung, Hà – 3T, Vũ Oanh, Trang – 4T, Nguyễn Oanh, Thoa, Hòa, Thêu, Vũ Hà, Hoài, Đoàn Thúy, Mến, Thu, Lan, Nhiều, Nhung, Lan Anh)
XL Khá: 6/28 = 18% (Đ/c Hồng, Phùng Oanh, Nguyễn Hiền, Tuyết, Giang, Nguyễn Thị Lan Hương)
+ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận năm học 2021-2022 có 7 đ/c tham gia. Kết quả: 7/7 đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quận.
+ Hội thi giáo viên giỏi cấp Thành Phố có 4/4 đ/c được tham gia thi. Kết quả 4/4 đ/c đạt giáo viên giỏi Thành Phố (Đ/c Đỗ Thị Hoài – 4T, Phạm Thị Liên – 4T, Nguyễn Thị Miền – 5T, Nguyễn Thị Kim Oanh – 4T) . Trong đó phần thi thuyết trình đ/c Đỗ Thị Hoài đạt 8.75 điểm, phần thi thực hành đ/c Phạm Thị Liên đạt trung bình 93 điểm.
- Kết quả thu thập các tài liệu (hình ảnh, thông tin, bài viết, sáng kiến,…)
Đợt 1 nhà trường lựa chọn được 9 bài viết, hình ảnh gửi tham gia cấp Quận trong đó có 3 bài viết và 1 hình ảnh hoạt động của nhà trường được lựa chọn gửi Sở.
Đợt 2 nhà trường lựa chọn 6 bài viết hình ảnh tha gia cấp Quận, trong đó có 2 bài viết và 1 hình ảnh hoạt động của nhà trường được lựa chọn gửi Sở.
+ Công tác đánh giá trẻ: Triển khai 100% các lớp tổ chức đánh giá trẻ khách quan, nghiêm túc, kết quả được làm trên phần Excel đảm bảo tính chính xác, thuận tiện, 100% giáo viên biết thao tác tốt trên phần Excel.
Kết quả đánh giá trẻ
Khối lớp
|
Tổng số trẻ
|
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
|
Phát triển TC
|
Phát triển NT
|
Phát triển NN
|
Phát triển TCXH
|
Phát triển TM
|
Đạt
|
CCG
|
CĐ
|
Đạt
|
CC
G
|
CĐ
|
Đạt
|
CC
G
|
CĐ
|
Đạt
|
CC
G
|
CĐ
|
Đạt
|
CC
G
|
CĐ
|
Nhà trẻ
|
SL
|
61
|
58
|
3
|
0
|
55
|
6
|
0
|
54
|
7
|
0
|
55
|
6
|
0
|
|
|
|
%
|
100
|
95
|
5
|
|
90
|
10
|
|
88,5
|
11,5
|
|
90
|
10
|
|
|
|
|
3-4 tuổi
|
SL
|
67
|
63
|
4
|
0
|
61
|
6
|
0
|
62
|
5
|
0
|
63
|
4
|
|
60
|
7
|
0
|
%
|
100
|
94
|
6
|
|
91
|
9
|
0
|
92,5
|
7,5
|
|
94
|
6
|
|
89,5
|
10,5
|
|
4-5 tuổi
|
SL
|
109
|
102
|
7
|
0
|
100
|
9
|
|
101
|
8
|
0
|
102
|
7
|
0
|
100
|
9
|
0
|
%
|
100
|
93,6
|
6,4
|
|
91,7
|
8,3
|
|
92,6
|
7,4
|
|
93,6
|
6,4
|
|
91,7
|
8,3
|
|
5-6 tuổi
|
SL
|
129
|
122
|
7
|
0
|
120
|
9
|
0
|
119
|
10
|
0
|
118
|
11
|
|
120
|
9
|
0
|
%
|
100
|
94,6
|
5,4
|
|
93
|
7
|
|
92,2
|
7,8
|
|
91,5
|
8,5
|
|
93
|
7
|
|
Toàn trường
|
SL
|
366
|
345
|
21
|
0
|
336
|
30
|
0
|
336
|
30
|
0
|
338
|
28
|
|
280
|
25
|
0
|
%
|
100
|
94,3
|
5,7
|
|
91,8
|
8,2
|
|
91,8
|
8,2
|
|
92,3
|
7,7
|
|
91,8
|
8,2
|
|
5.3. Tổ chức chuyên đề sáng tạo: “Dạy kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ trong trường mầm non” năm học 2021 - 2022.
- Lựa chọn chuyên đề mang tính cấp thiết, phù hợp với thực tế xã hội hiện nay, giúp cho giáo viên.
+ Hướng dẫn cha mẹ trẻ kiến thức, kỹ năng bảo vệ phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ để thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, quan niệm trong bảo bảo vệ trẻ em.
+ Bước đầu giúp trẻ có kĩ năng nhận biết, phân biệt các vùng riêng tư trên cơ thể mình, kỹ năng nhận biết và phân biệt đụng chạm an toàn - không an toàn. Cung cấp kỹ năng thoát khỏi những tình huống không an toàn đối với bản thân trẻ.
+ Giáo dục trẻ nhận ra những vùng riêng tư, đụng chạm an toàn - không an toàn.
- Nhà trường đã triển khai, phát động phong trào sáng tác thơ ca, hò vè, câu đố, các tình huống để cho trẻ làm quen với các hành vi đúng, sai khi bảo vệ bản thân. Do tình hình dịch bệnh nhà trường tổ chức sân chơi tập thể cho trẻ tìm hiểu về bản thân và dạy trẻ các kỹ năng phòng, tránh xâm hại tại khối lớp 5 tuổi. Tạo được sức lan tỏa trong toàn trường.
- Đã hoàn thiện nộp báo cáo chuyên đề về PGD đảm bảo thời gian.
5.4 Tổ chức cho trẻ làm quen với Tiếng Anh
Năm học 2021-2022 nhà trường đã ký hợp đồng với Trung tâm ngoại ngữ E-connect Hải phòng tổ chức triển khai cho trẻ làm quen tiếng anh trong trường mầm non.
- Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 3,4,5 tuổi
- Thời gian học: 2 tiết/tuần vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.
- Địa điểm: tại phòng học năng khiếu.
- Nhà trường chuẩn bị đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất: phòng học riêng biệt, bàn ghế, máy tính, âm thanh, đồ dùng phục vụ cho hoạt động dạy học…
- Công tác thu chi được thực hiện theo hợp đồng, gồm có: chi trả kinh phí cho giáo viên, trung tâm, giáo viên trợ giảng, hỗ trợ CSVC,TTB phòng học năng khiếu.
- Tổng số trẻ tham gia là 155 cháu được chia thành 6 lớp.
VI. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị GDMN, và công tác kiểm định chất lượng GDMN.
- Nhà trường đã cải tạo bếp ăn, sơn lại mặt ngoài, cửa sổ các lớp học dãy nhà 3 tầng, sửa chống thấm lớp học B4, B3, sửa lại nền nhà sàn gỗ nhà vệ sinh lớp 5A3, dọn dẹp vệ sinh dãy nhà đang phá rỡ , sửa chữa làm lại tường rào bằng tôn sân trường, Đầu tư khu thư viện đọc sách của nhà trường, vẽ tranh tường khu cầu thang dãy nhà ba tầng.
- Tổng kinh phí: 1.090.000.000 đ.
+ Nâng cấp hệ thống điện, bảo dưỡng điều hòa, hệ thống quạt cho các lớp
+ 100% các lớp được đầu tư đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02
- Tổng kinh phí 100.000.000đ
VII. Phát triển đội ngũ CBQL và giáo viên
7.1. Về cơ cấu đội ngũ: Tổng 45 đ/c
- Nhà trường đã sắp xếp vị trí công việc cho CBGVNV theo đúng thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập, phù hợp về trình độ chuyên môn của từng CBGVNV.
- Tổng số CBQLGVNV nhà trường là: 45 đ/c. Trong đó:
+ Ban giám hiệu: 3 đ/c
+ Giáo viên: 29 đ/c
+ Nhân viên: 13 đ/c (nhân viên nấu ăn: 8; nhân viên VP: 2; nhân viên LCBV: 3)
- Nhà trường đảm bảo số người làm việc theo đúng quy định tại Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của Bộ GDĐT và Bộ nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
- Số giáo viên đứng lớp đảm bảo đủ theo tỷ lệ 2,5 giáo viên/lớp Nhà trẻ, 2,2 giáo viên/lớp đối với mẫu giáo.
- Nhà trường thành lập 5 tổ chuyên môn: tổ nhà trẻ, 3 tuổi, 4 tuổi, 5 tuổi, tổ hành chính, phục vụ. Các tổ khối hoạt động hiệu quả cao. Hiệu trưởng nhà trường đã ban hành quyết định bổ nhiệm chức danh tổ trưởng cho 4 đ/c theo đúng thẩm quyền.
- Ngay từ đầu năm học Hiệu trưởng nhà trường ban hành Quyết định số 44/QĐ-MNNH ngày 1/8/2021 về việc phân công nhiệm vụ cho CBGVNV Trường mầm non Nam Hải năm học 2021.
- Việc bố trí, phân công lao động cho CBQLGVNV trong nhà trường đảm bảo phù hợp với từng vị trí việc làm, phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực, sở trường của mỗi cá nhân.
- Nhà trường đảm bảo số CB-GV-NV theo thông tư.
7.2. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên:
- Cập nhật và triển khai đầy đủ, nghiêm túc các chỉ thị nghị quyết, quy chế, quy định, chế độ chính sách đối với CB – GV - NV, có kế hoạch triển khai đôn đốc nhắc nhở CB – GV - NV thực hiện nghiêm túc.
- Đến thời điểm hiện tại nhà trường đã tổ chức 16 buổi lý thuyết, thực hành 7, bồi dưỡng tại chỗ về nội dung: Tạo môi trường trong lớp học học 3 lần, bồi dưỡng đội ngũ tham gia thi giáo viên giỏi là 12 đồng chí.
- Xây dựng và tổ chức các hoạt động cho các đ/c cốt cán chuyên môn của trường, thường xuyên hoạt động theo hình thức: Thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm và bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên, thảo luận, nghiên cứu chuyên môn, chương trình dạy các độ tuổi qua tài liệu BDTX, qua mạng Internet, tổ chức lên chuyên đề theo từng khối về công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ kịp thời, thường xuyên.
- Tổ chức bồi dưỡng 6 chuyên đề về nội dung chuyên môn cho 100% CBGVNV trong nhà trường một cách nghiêm túc như: xây dựng kế hoạch giáo dục, tiếp xúc cơ quan truyền thông…
7.3.Công tác kiểm tra nội bộ:
* Ưu điểm:
- Nhà trường thành lập Ban kiểm tra nội bộ và triển khai các nhiệm vụ theo đúng quy định, phân công 1 đ/c phó Hiệu trưởng trong ban giám hiệu phụ trách công tác kiểm tra nội bộ.
- 100% cán bộ quản lý, thành viên trong ban kiểm tra nội bộ nhà trường cập nhật, triển khai kịp thời, thường xuyên việc thực hiện các văn bản pháp luật và quy định của ngành.
- Kết quả:
+ Kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất 40 lượt (xếp loại tốt 35, khá 5).
+ Kiểm tra toàn diện: 28 đ/c giáo viên (xếp loại Tốt 22, khá 6).
+ Kiểm tra toàn diện: 7 đ/c nhân viên nuôi (xếp loại Tốt 4 đ/c; khá 3 đ/c)
7.4. Công tác cải cách hành chính:
+ Nhà trường đã thực hiện về tổ chức bộ máy với đúng với quy định của Điều lệ trường mầm non cụ thể: Toàn trường 5 khối trong đó có (1 khối hành chính, 1 khối nhà trẻ, 1 khối MG 3 - 4 tuổi, 1 khối MG 5 tuổi, 1 khối phục vụ nuôi dưỡng). Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính còn thiếu, thủ tục mới ban hành bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác của thủ tục hành chính theo quy định hiện hành. Trang bị và sử dụng có hiệu quả việc thực hiện các bảng biểu trong việc cải cách giúp nhân dân, phụ huynh, CB - GV - NV dễ theo dõi, dễ thực hiện như niêm yết công văn, hướng dẫn tuyển sinh, thanh quyết toán kinh phí ăn học, nội quy nhà trường.
+ Từ đầu năm học đến thời điểm tháng 5/2021 nhà trường đã ban hành 7 kế hoạch, 32 Quyết định, Tờ trình 7, Báo cáo 17.
VIII. Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục
* Ưu điểm
- Thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch vận động tài trợ trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác CSGD trẻ phù hợp với tình hình thực tiễn của năm học 2021-2022 và được sự đồng thuận ủng hộ thống nhất cao trong cấp ủy, BGH, Hội đồng sư phạm nhà trường, phụ huynh học sinh toàn trường, được PGD&ĐT phê duyệt đồng ý chủ trương thực hiện. Quá trình thực hiện tuân thủ đúng hướng dẫn, đúng quy trình, không có đơn thư khiếu kiện xảy ra.
- Hồ sơ vận động tài trợ được lưu trữ đầy đủ, khoa học, đảm bảo yêu cầu.
Nội dung vận động tài trợ cụ thể như sau:
TT
|
Nội dung
|
Vị trí
sử dụng
|
Số lượng
|
Đơn giá
|
Thành tiền
|
Ghi chú
Hiện trạng
|
1
|
Máy điều hòa một chiều Green BTU 18.000
|
Lớp 3C3
|
3
|
15.570.000
|
15.570.000
|
Thay cũ, hỏng
|
2
|
Máy điều hòa một chiều Green BTU 24.000
|
Phòng hội trường, lớp 4B2, 4B3
|
3
|
20.264.000
|
60.792.000
|
Thay cũ, hỏng
|
3
|
Bộ máy tính
|
Lớp NTD1, Lớp 3C2,4B3
|
3
|
10.390.000
|
31.170.000
|
Thay cũ, hỏng
|
4
|
Tivi Sam sung 65inh
|
|
1
|
18.468.000
|
18.468.000
|
Chưa có
|
Tổng cộng
|
126.000.000
|
|
Đến hiện tại nhà trường đã huy động cha mẹ phụ huynh và các ban ngành đoàn thể ủng hộ bằng hiện vật là hai máy điều hòa: Một máy điều hòa một chiều Green BTU 18.000 và một máy điều hòa một chiều Green BTU 24.000. Tổng trị giá là: 35.834.000 đ.
IX. Công tác truyền thông giáo dục về giáo dục mầm non; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng.
- Nhà trường hiện tốt các nội dung tuyên truyền trên bảng tin hàng ngày, trang Website của trường, hệ thống loa đài truyền thanh phường, phát thanh măng non, qua các buổi họp phụ huynh đầu năm với các nội dung:.
+ Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 về 6 bước như rửa tay bằng xà phòng của Bộ y tế, cách đeo khẩu trang, dùng nước xát khuẩn, cách giao tiếp để tránh lây lan dịch bệnh;
+ Phòng chống suy dinh dưỡng.
+ Phòng chống dịch bệnh theo mùa.
+ Phòng chống xâm hại và đảm bảo an toàn cho trẻ
+ Một số kiến thức nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
+ Tuyên truyền mọi điều kiện nhà trường và cô giáo chuẩn bị cho con vào lớp 1.
- Các biện pháp phòng chống dịch bệnh, dịch Covid-19:
+ Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo các nội dung công văn hướng dẫn, quy định của các cấp.
+ Triển khai đến 100% CBGVNV thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, phòng dịch
+ Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng chống dịch: 2 máy khủ khuẩn, khẩu trang, nước khử khuẩn khô, xà phòng, dung dịch CloraminB, máy đo thân nhiệt…
+ Làm tốt công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức
+ Vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài lớp học
+ Chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ đi học trở lại, đến thời điểm học sinh đi học trở lại mọi công tác chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc, không có tình trạng mất an toàn, chủ quan trong công tác phòng chống dịch, học sinh đi học trở lại đảm bảo 100% số trẻ.
Qua việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trẻ trong các hoạt động chăm sóc giáo dục, bản thân mỗi phụ huynh đều nhận thức và hiểu sâu sắc hơn về công tác chăm sóc giáo dục - bảo vệ sức khoẻ cho trẻ em theo khoa học là việc làm hết sức cần thiết, từ đó các bậc phụ huynh luôn ủng hộ các hoạt động của nhà trường, giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục.
X. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh, dịch Covid-19
- Nhà trường thực hiện phổ biến, tuyên truyền và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 tới cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh.
- Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể:
+ Xây dựng kế hoạch công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. Giao 01 đ/c Phó hiệu trưởng trực tiếp phụ trách và 01 nhân viên y tế theo dõi, quản lý phòng y tế của nhà trường.
+ Trang bị bổ sung tủ thuốc của nhà trường một số đồ dùng, dụng cụ y tế: Máy đo thân nhiệt, thuốc hạ sốt, nhiệt kế, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, khử trùng, khử khuẩn... Mở sổ sách theo dõi việc cấp phát và đánh giá tình trạng khấu hao của các trang thiết bị, vật tư y tế.
+ Thường xuyên thực hiện vệ sinh môi trường trong và ngoài trường. Khử trùng tất cả các đồ dùng và vật dụng học của trẻ, tổng vệ sinh toàn trường vào chiều thứ 6 hàng tuần.
+ Thực hiện đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trẻ, CBGVNV, PHHS và khách đến trường, ghi nhật ký các trường hợp có các biểu hiện ho, sốt...
+ Thường xuyên thông tin, liên lạc với phụ huynh, CBGVNV nhà trường để nắm bắt tình hình sức khỏe, lịch trình di chuyển để báo cáo về cấp trên kịp thời. Hướng dẫn phụ huynh, CBGVNV thực hiện khai báo y tế.
+ Thực hiện 100% CBGVNV và PHHS nhà trường ký cam kết không vi phạm công tác phòng chống dịch ngay từ đầu năm học.
+ Tuyên truyền 100% CBGVNV trong nhà trường thực hiện tiêm phòng vaccine Covid-19. Đến nay, nhà trường có 44/45 đ/c cán bộ, giáo viên, nhân viên tiêm đủ hai mũi vắc xin covid-19. Yêu cầu các đơn vị cung cấp thực phẩm, trung tâm dạy trẻ LQTA trong nhà trường phải được tiêm phòng đầy đủ cho các giáo viên, nhân viên trước khi tới làm việc với nhà trường.
+ Tuyên truyền 100% CBGVNV trong nhà trường thực hiện tiêm phòng vaccine Covid-19. Đến nay, nhà trường có 44/45 đ/c cán bộ, giáo viên, nhân viên tiêm đủ hai mũi vắc xin covid-19. Yêu cầu các đơn vị cung cấp thực phẩm, trung tâm dạy trẻ LQTA trong nhà trường phải được tiêm phòng đầy đủ cho các giáo viên, nhân viên trước khi tới làm việc với nhà trường.
+ Chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ đi học trở lại, đến thời điểm học sinh đi học trở lại mọi công tác chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc, không có tình trạng mất an toàn, chủ quan trong công tác phòng chống dịch, học sinh đi học trở lại đảm bảo 100% số trẻ.
- Tháng 4/2022 số học sinh đã đi học trở lại bình thường, ổn định sĩ số.
- Thực hiện công văn 828/SGDĐT-VP ngày 19/4/2022 v/v triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi nhà trường đã thực hiện tuyên truyền đến phụ huynh học sinh có con trong độ tuổi, thực hiện khai phiếu lấy thông tin, lập danh sách các học sinh đủ điều kiện tiêm chủng về Trung tâm y tế quận Hải An.
B. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Năm học 2021-2022 là năm học gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng tập thể CB-GV-NV nhà trường đã đoàn kết, nhất trí hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Đảm bảo các điều kiện năm học về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ, tuyển sinh... đầu tư đầy đủ các phương tiện nhiệm vụ năm học.
Triển khai các hoạt động chuyên môn trong năm học một cách nghiêm túc, hiệu quả.
Tham gia các hội thi của quận, thành phố đạt kết quả cao.
Xây dựng đội ngũ có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Tích cực huy động xã hội hóa giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo.
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ, chuyên môn, phát triển toàn diện các hoạt động. Tổ chức tốt các nội dung tuyên truyền đến cộng đồng, phụ huynh qua các ngày hội, ngày lễ.
Quan tâm đến chế độ chính sách đối với CB - GV – NV và học sinh. 100% CB - GV – NV khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ.
1. Những khó khăn, hạn chế.
- Tuy cơ sở vật chất được đầu tư song nhà trường vẫn còn thiếu phòng học và một số phòng chức năng, dãy nhà 2 tầng tháo dỡ dở dang, bếp ăn tạm xuống cấp nhà trường chưa được quy hoạch tổng thể nên ảnh hưởng đến an toàn, môi trường và mỹ quan của nhà trường.
- Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh nghỉ học kéo dài nên nề nếp học tập, kỹ năng cảu trẻ còn hạn chế, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần thấp.
2. Kiến nghị, đề xuất
Kính đề nghị UBND quận quan tâm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, phức tạp liên quan đến lĩnh vực đất đai đã tồn tại nhiều năm nay, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà trường để đảm bảo tính pháp lý, cho tiến hành tháo dỡ dãy nhà 2 tầng (hiện đang dang dở), làm hàng rào ngăn cách giữa Hợp tác xã Nam Hải và khuôn viên của nhà trường để đảm bảo an toàn cho trẻ và cảnh quan môi trường, vệ sinh trường lớp. Sửa chữa chống thấm một số phòng học, phòng chức năng của dãy nhà 3 tầng hiện đã xuống cấp.
Trên đây là báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022 của trường mầm non Nam Hải.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT để bc;
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Ngô Thị Thu Hường
|